0

THỊ TRƯỜNG RƯỢU VIỆT NAM NGÀY NAY

Thị trường rượu Việt Nam ngày nay

Thị trường rượu, bia Việt Nam trong những năm gần đây

Năm 2017, sản lượng bia chạm mốc 4 tỷ lít, tăng 10,4% so với năm 2016 và bình quân mỗi người dân tiêu thụ 42 lít bia/năm. Sản lượng rượu thủ công năm 2016 đạt 188 triệu lít trong đó sản lượng rượu thủ công sản xuất nhằm mục đích kinh doanh được cấp phép năm 2016 là 32 triệu lít. Chi phí cho tiêu thụ bia của Việt Nam khoảng 3,4 tỷ USD/năm, gần 3% số thu ngân sách của cả nước, bình quân khoảng hơn 300 USD người/năm.

Về phòng ngừa và xử lý rượu, bia nhập lậu, giả, không bảo đảm an toàn, Bộ Y tế đang đề xuất quy định việc sử dụng chất chỉ thị màu trong cồn công nghiệp (methanol) để phòng ngừa pha chế rượu từ cồn công nghiệp. Luật cũng quy định về nồng độ cồn trong máu không vượt quá 30mg/100ml hoặc 0,15mg/lít khí thở với người tham gia giao thông khi sử dụng xe mô-tô, xe gắn máy.

Năm 2021, tính riêng quý III, Tổng cục Thống kê cho biết tổng lượng sản xuất bia rượu đã giảm 33% so với cùng kỳ, với gần 100% lượng bia rượu bị hạn chế phân phối trong tháng 8-9 tại TP.HCM, Hà Nội và các tỉnh phía Nam. Trong khi đó, Nielsen ước tính nhu cầu tiêu thụ bia rượu đã giảm 42% trong quý này so với cùng kỳ.

Phải đến quý IV/2021, khi dịch bệnh cơ bản được khống chế và các hoạt động tiêu dùng trong nước dần được khôi phục, ngành bia rượu mới ghi nhận tăng trưởng dương trở lại.

Nhu cầu thị trường rượu trong năm 2022 vừa qua

Năm 2022 vừa qua là một đầy biến động đối với thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Trải qua rất nhiều khủng hoảng như dịch bệnh Covid 19, chiến tranh giữa một số quốc gia, giá xăng tăng cao, lạm phát,...nên mọi ngành đều bị ảnh hưởng ít nhiều. Mặc dù, có rất nhiều khó khăn song với đó cũng có nhiều cơ hội đối với các ngành để phát triển theo một hướng mới phù hợp với thời thế hiện nay. 

Với nghị định 100 luật phòng chống tác hại rượu bia đã làm giảm đi nhu cầu tiêu thụ rượu bia của thị trường. Theo thống kê con số trong vài tháng cuối năm thị trường tiêu thụ giảm 40 - 60%, đây được coi như là một thách thức rất lớn đối với công ty kinh doanh rượu bia.

Khó khăn luôn đi song song với cơ hội, thị trường rượu bia có nguy cơ sụt giảm thì người tiêu dùng sẽ chú trọng nhiều hơn đến chất lượng và an toàn vệ sinh. Đặc biệt, ngày nay con người cũng có xu hướng quan tâm và chú trọng nhiều hơn đến vấn đề sức khỏe. Vì vậy các mặt hàng về rượu bia có thể coi yếu tố sức khỏe con người là một thị trường mới để cải tiến và đột phá sản phẩm.

Một số doanh nghiệp bắt đầu nghiên cứu và chú trọng đến các dòng rượu ngâm

Tại thị trường trong nước, đối với dòng rượu truyền thống vẫn còn nhiều nơi làm rượu thủ công nhưng lại không chú trọng đến chất lượng cũng như vệ sinh an toàn thực phẩm. Đặc biệt 2 độc tố andehit và methanol có thể gây nguy hại đến sức khỏe vẫn còn nhiều trong sản phẩm rượu và được bày bán tràn lan trên thị trường. Những sản phẩm này không có nhãn mác và xuất xứ nguồn gốc rõ ràng, vì vậy người tiêu dùng sẽ rất khó tính trong việc lựa chọn các sản phẩm về rượu. 

Khách du lịch vào tham quan xưởng và được giới thiệu quy trình làm rượu an toàn 

Thấy được cơ hội trong khó khăn, Công ty Cổ phần Somo Gold đã lấy tiêu chí sức khỏe con người làm kim chỉ nam và sản xuất ra dòng rượu Rượu truyền thống Cửu Long và Cửu Long Mỹ Tửu. Các sản phẩm của Công ty Cổ phần Somo Gold đều có các giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm và ISO 22000:2018. 

Rượu truyền thống Việt Nam liệu có tiềm năng trong nước?

Quay trở lại với thị phần rượu tại Việt Nam, có thể nói nghị định 100 cũng đã có những ảnh hưởng đáng kể nhưng không làm suy thoái thị trường rượu nhiều, mặt khác lại hướng thị trường rượu sang một trang mới có lợi cho sức khỏe. Chạy đua với những cơ hội mới, các doanh nghiệp cũng cải tiến các sản phẩm rượu rất mạnh mẽ và đáp ứng đầy đủ yếu tố hương, mĩ, vị. Nắm bắt được nhu cầu của khách hàng, một số doanh nghiệp cũng đã ra những chính sách giảm giá, ưu đãi hấp dẫn và có chính sách giao hàng tận nhà để giảm thiểu rủi ro không đáng có cho khách hàng. 

Một trong số những thương hiệu rượu truyền thống Việt Nam đáp ứng các yếu tố chất lượng an toàn cho người dùng lẫn bao bì đệp, sang trọng phù hợp làm quà tặng sang trọng đẳng cấp  phải kể đến dòng  rượu Cửu Long Mỹ Tửu của Công ty Cổ Phần SomoGold. Các sản phẩm rượu ngâm thuộc dòng Cửu Long Mỹ Tửu  của SomoGold bao gồm:

Ba kích tửu

Ba kích Tửu

Theo Đông y, ba kích có vị cay, ngọt, tính ôn. Ba kích có tác dụng bổ thận, tráng dương, cường gân cốt, kháng viêm, khử phong thấp,… Có rất nhiều cách sử dụng ba kích, tuy nhiên phương thức được sử dụng nhiều nhất là ngâm rượu.

Tây dương sâm tửu

Tây Dương Sâm Tửu

Tây Dương Sâm hay còn gọi là Tây Sâm, Sâm Bắc Mỹ. Theo Đông y, Tây Dương Sâm có vị đắng, hậu ngọt, tính hàn, có tác dụng hỗ trợ điều chỉnh rối loạn chuyển hóa mỡ, hạ đường huyết, ổn định huyết áp, tăng sức đề kháng, chống lão hóa nên ngày càng được nhiều người ưa dùng.

 

Hoàng hoa tửu

Hoàng Hoa Tửu

Theo Đông y, hoa cúc có tính mát, vị ngọt, hơi đắng và cay nhẹ giúp mát gan, nhuận tràng, hỗ trợ điều trị tiểu đường, huyết áp cao. Đồng thời, sử dụng những sản phẩm có chiết xuất từ hoa cúc thường xuyên giúp đẹp da, ngăn ngừa lão hóa. Theo các nghiên cứu, trong thành phần hoa cúc có chứa nhiều vitamin A, C và các khoáng chất rất tốt cho sức khỏe.

4 yếu tố các doanh nghiệp đang tập trung phát triển rượu truyền thống ngày nay

Chất lượng rượu

Chất lượng rượu là yếu tố quan trọng nhất mà bắt buộc các doanh nghiệp phải chú trọng, đây cũng là yếu tố mà các khách hàng quan tâm đến. Để đảm bảo được chất lượng rượu tốt cần đáp ứng những yêu cầu sau:

1. Hàm lượng etanol, % thể tích ở 20oC

2. Hàm lượng metanol

3. Hàm lượng aldehyd, tính theo axetaldehyd

4. Nồng độ các chất hóa học trong rượu đạt dưới ngưỡng cho phép của TCVN 7043:2013, TCVN 7045: 2013

5. Rượu đảm bảo giữ hương vị của nguyên liệu gạo nếp, ngô, chuối, nho…

6. Rượu khi uống vào không bị đau đầu, không khát nước, rượu uống êm và thơm dịu.

Hệ thống máy móc, nhà máy sản xuất

Mỗi vùng miền có một đặc trưng hương vị rượu riêng, có tiếng từ lâu đời như rượu nếp Kim Sơn (Ninh Bình), rượu đế Gò Đen (Long An), rượu ngô Bản Phố (Lào Cai), rượu vang nho (Đà Lạt), rượu Sim (Phú Quốc)…và được lưu truyền, duy trì phát triển bởi xưởng nấu rượu nhỏ lẻ. Dù có rất nhiều cơ sở sản xuất rượu thủ công nhưng những sản phẩm rượu được phát triển theo hình thức hiện đại hóa, chuyên nghiệp thì chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay. Hệ thống nấu rượu bằng điện phù hợp công suất, thiết bị chiết rót rượu vệ sinh an toàn thực phẩm kèm nhãn dán thương hiệu riêng. Thiết bị sản xuất rượu cần đảm bảo được làm từ sus 304 hoặc đồng đỏ cao cấp, để đảm bảo an toàn vệ sinh. Đồng thời, ngoài thiết bị chưng cất, Máy lọc rượu và Tủ nấu cơm cũng là sản phẩm cần thiết, được ưa chuộng bởi giá thành và tác dụng mà chúng mang lại.

Dây chuyền nấu rượu gồm các sản phẩm:

NỒI NẤU RƯỢU

Dung tích nồi : 10kg, 30kg, 50kg, 100kg,...

Chất liệu thép không gỉ inox 304.

Thời gian hấp rượu: 3 ~ 4 giờ (bao gồm cả thời gian làm nóng), Sử dụng điện 3 pha

Hệ thống tủ điện điều khiển tự động cài đặt thời gian và nhiệt độ nấu.

Nhiệt kế tích hợp ở trên nắp nồi từ 0°C – 150°C

Công suất của nồi nấu rượu phụ thuộc vào yêu cầu của từng khách hàng, phù hợp với quy mô sản xuất cũng như điều kiện kinh tế.

TỦ NẤU CƠM TỰ ĐỘNG

Dung tích 50kg ~ 12 – 14 khay, … tùy vào nhu cầu của khách hàng

Tủ nấu cơm công nghiệp có thể nấu được nhiều suất ăn hơn, nếu dùng nồi nấu thì mất khoảng 2-3 nồi nấu cơm công nghiệp.

Sử dụng tủ nấu cơm sẽ chín đều cơm và không bị nhã so với dùng nồi.

Ngoài chức năng nấu cơm thông thường thì tủ nấu cơm có thể dùng để hấp giò chả, bánh bao, gà, vịt, hải sản...

MÁY LỌC - KHỬ ĐỘC TỐ RƯỢU

Công suất : 40-200L/h 

Máy khử độc tố rượu đạt tiêu chuẩn về chất lượng, có chứng thư giám định của Vinacontrol về chất lượng máy.

Bao bì và mẫu mã đa dạng

Ngoài những yếu tố nêu trên, bao bì mẫu mã cũng là một yếu tố giúp gia tăng doanh số cho các mặt hàng nói chung và mặt hàng rượu nói riêng. Nhằm đáp ứng nhu cầu làm quà tặng, các doanh nghiệp cũng dần chú trọng đến mẫu mã và bao bì. Không những giúp nâng tầm giá trị của sản phẩm mà còn truyền tải được thông điệp, câu chuyện của doanh nghiệp đến với khách hàng. Một trong số các doanh nghiệp muốn truyền tải câu chuyện đến khách hàng qua bao bì sản phẩm là thương hiệu Rượu Cửu Long Mỹ Tửu.

Rượu truyền thống Cửu Long Mỹ Tửu

Lấy cảm hứng từ những nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt Nam, Công ty Cổ phần SOMOGOLD đã lựa chọn bình rượu với thiết kế giống chum rượu xưa được thu nhỏ làm từ gốm Bát Tràng. Đặc biệt là font chữ mang phong cách thư pháp cổ điển thời xưa. Qua đây, Somo Gold muốn trao tặng đến khách hàng những giá trị thuần túy bản sắc Việt, đơn giản, mộc mạc nhưng không kém phần sang trọng của một dấu ấn dân tộc mang tên Việt Nam. Góp phần tự hào sản phẩm thương hiệu Việt Nam, có giá trị, có câu chuyện và đáp ứng đầy đủ HƯƠNG - MỸ - VỊ.

Lưu giữ nét văn hóa truyền thống Việt Nam

Khi chất lượng rượu ngon thì dù có là các thương hiệu rượu mới xuất hiện trên thị trường cũng vẫn được người tiêu dùng đón nhận. Nếu như sản phẩm rượu truyền thống nhưng không đảm bảo các tiêu chí trên, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, người sử dụng uống vào cảm thấy khó chịu, đau đầu, hoặc khâu sản xuất không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, sản phẩm không bắt mắt, vỏ chai, nhãn hiệu ko có thương hiệu, nhận diện thì khách hàng khó tiếp nhận hoặc không muốn sử dụng lâu dài.

Nhưng khi 2 yếu tố Chất lượng rượu và Thiết bị nấu rượu chuyên nghiệp được đáp ứng, Công thức nấu rượu Truyền thống chính là điểm cộng cho sản phẩm rượu của cơ sở bạn. Với công thức nấu rượu truyền thống sẽ cho ra được hương vị đặc trưng và lưu giữ được nét văn hóa truyền thống Việt Nam. Theo thống kê, có đến 25% người tiêu dùng cho rằng giá cả không là vấn đề lớn một khi họ đã tín nhiệm và trung thành với một thương hiệu.

Với xu hướng phát triển kinh tế nói chung, ngành sản xuất rượu cũng không đứng ngoài cuộc đua, một số cơ sở nấu rượu thủ công nhỏ lẻ quy mô hộ gia đình cũng đã mạnh dạn đầu tư vươn lên để tạo chỗ đứng riêng cho thương hiệu của mình. 

Chỉ cần đáp ứng được những yếu tố trên, các cơ sở, hộ sản xuất, kinh doanh rượu sẽ đạt được những thành quả ngoài sự mong đợi, mở rộng thị trường là điều hoàn toàn trong khả năng.

 


Bạn đang quan tâm gì?

LIÊN HỆ CHÚNG TÔI
messenger
article