0

QUY TRÌNH NẤU RƯỢU TRUYỀN THỐNG - CỬU LONG MỸ TỬU

Từ lâu rượu đã trở thành một nét văn hóa truyền thống của Việt Nam ta. Từ giỗ chạc, tiệc tùng, đám cưới đến các cuộc vui ngẫu hứng và ngay cả việc cúng bái tổ tiên trịnh trọng, rượu cũng xuất hiện như một phần không thể thiếu. Vậy làm sao để tạo ra một bầu rượu ngon và chất lượng mang đậm hương vị truyền thống? Và quy trình nấu rượu truyền thống ra sao? Hôm nay hãy cùng SomoGold tìm hiểu nhé!

 

Rượu truyền thống Cửu Long Mỹ Tửu

Bước 1: Lựa chọn nguyên liệu đầu vào

Để cho ra được những vò rượu thơm ngon và chất lượng, người nấu rượu cần phải tỉ mỉ từ khâu chọn nguyên liệu, các nguyên liệu phải đạt tiêu chuẩn chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm và được kiểm định gắt gao. 

Gạo

Lựa chọn gạo để nấu rượu

 

Gạo dùng để làm rượu phải là gạo mới từ 3 - 6 tháng, khi nấu sẽ được ngon hơn. Đặc biệt, nên chọn gạo loại bỏ hết sạch trấu và còn vỏ cám. Vì vỏ cám có nhiều vitamin B1 tốt cho sức khỏe và làm cho hương vị rượu thơm ngon hơn.

Men sống

Men sống

Men sống phải đảm bảo nhiệt độ từ 28 - 32 độ C. Nên chọn men sống có mùi đặc trưng, không bị mốc, hôi và bị sượng. Lưu ý, không nên chọn men rượu to, trắng sáng vì nó đã ngâm qua hóa chất tẩy rửa.

Nước 

Nước dùng để ngâm rượu phải là nước máy, được lọc và loại bỏ các tạp chất lơ lửng, làm cho nước trong hơn và không làm ảnh hưởng xấu đến hương vị rượu.

Bước 2: Nấu cơm

Sau khi nấu cơm cần rải đều trên bề mặt diện tích rộng để cơm nhanh nguội

Trước hết phải ngâm gạo và rửa hết cặn bẩn trong gạo, đợi gạo tơi xốp và trương phồng sau đó đổ vào nồi nấu cơm chuyên dụng. Lưu ý, cơm nấu không bị nhão quá hoặc không bị khô quá, sẽ dẫn đến tình trạng rượu bị chua hoặc có mùi khê cháy. Sau khi nấu cơm, ta cần rải cơm lên một bề mặt có diện tích rộng, để cơm nguội trong vòng 1 tiếng. 

Bước 3: Trộn men

Sau khi cơm đạt nhiệt độ  lý tưởng là từ 28 - 30 độ C.sẽ thực hiện bước trộn men với cơm. Nếu bỏ men khi cơm còn nóng sẽ làm chết men và bị hỏng, để nguội quá lại khiến men khó ăn. Lưu ý tỷ lệ trộn men rượu với cơm phải phù hợp, để tránh tình trạng cơm rượu đắng. 

Bước 4: Ủ men

Tùy vào thời tiết và loại men khác nhau để có thể đưa ra thời gian ủ men hợp lý, thông thường thời gian ủ trung bình là 7 ngày. Nếu quá thời gian này, không đem đi nấu hoặc bảo quản thì cơm rượu sẽ bị đắng.

Bước 5: Chưng cất rượu

Đổ tất cả gạo đã lên men vào nồi chưng cất (lưu ý trước khi đổ bạn phải kiểm tra chất lượng gạo đã lên men đều và đạt thời gian chưng cất ). Thông thường 10kg gạo ta có thể thu về được 7 - 8 lít rượu ngon.

Quá trình chưng cất rượu rất quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến hương vị và chất lượng rượu. Rượu Cửu Long Mỹ Tửu được chưng cất theo qui trình hiện đại thông qua tháp chưng cất đa tầng cho ra những giọt rượu thơm ngon và giảm được các độc tố bước đầu trong quá trình khử độc tồ rượu.

Bước 6: Khử độc tố 

Điều khác biệt của thương hiệu Rượu Cửu Long Mỹ Tửu là được sản xuất theo quy trình công nghệ hiện đại áp dụng từ khâu đầu vào đến khâu đầu ra. Đặc biệt, với công nghệ loại bỏ độc tố có trong rượu kết hợp với công dụng của các thành phần đi kèm như ba kích, tây dương sâm, saffron, hoa cúc,...sẽ giúp cải thiện sức khỏe và giúp cho người uống không bị đau đầu.

Loại bỏ độc tố andehit sẽ giúp cho người uống không bị đau đầu, loại bỏ độc tố methanol giúp cho người uống không bị ngộ độc. Cả 2 loại độc tố này đều được các thiết bị máy móc hiện đại tại xưởng rượu của SomoGold xử lý, lấy sức khỏe con người làm trọng tâm.

Bước 7: Ngâm dược liệu tốt cho sức khỏe

Thử nghiệm ngâm các dược liệu với rượu truyền thống Cửu long Mỹ Tửu

Để gia tăng thêm hương vị cũng như lợi ích về sức khỏe cho khách hàng, SomoGold đã cải tiến và thêm vào các dược liệu tốt cho sức khỏe trong quá trình ngâm rượu như:

Ba kích

Theo các nghiên cứu hiện đại, trong rễ ba kích khô có acid hữu cơ, đường, anthraglucoside, phy tosterol, tinh dầu, vitamin C, mỡ thực vật... có tác dụng kích thích tố đối với da và hạ huyết áp, kích thích tăng trưởng, thúc đẩy sự chuyển hóa của tế bào lympho T của người thận hư, tăng cường hệ miễn dịch, kéo dài tuổi thọ.

Củ Ba kích

Theo Đông y, ba kích có vị cay, ngọt, tính ôn. Ba kích có tác dụng bổ thận, tráng dương, cường gân cốt, kháng viêm, khử phong thấp,… Có rất nhiều cách sử dụng ba kích, tuy nhiên phương thức được sử dụng nhiều nhất là ngâm rượu.

Tây dương sâm

Củ Tây Dương Sâm

Tây Dương Sâm hay còn gọi là Tây Sâm, Sâm Bắc Mỹ. Theo Đông y, Tây Dương Sâm có vị đắng, hậu ngọt, tính hàn, có tác dụng hỗ trợ điều chỉnh rối loạn chuyển hóa mỡ, hạ đường huyết, ổn định huyết áp, tăng sức đề kháng, chống lão hóa nên ngày càng được ưa dùng.

Hoa cúc

Hoa cúc

Thành phần của hoa cúc gồm có: Flavones, Apigenin, Luteolin, Thymol, Tricosane...  Theo nghiên cứu hoa cúc có tác dụng tốt cho sức khỏe tim mạch, tốt cho mắt, tiêu độc, ức chế khuẩn lỵ trực trùng, tụ cầu vàng, ức chế một số loại nấm ngoài da. 

Saffron

Nhụy hoa nghệ tây (Saffron)

Saffron hay còn gọi là nhụy hoa nghệ tây luôn được xem như vàng đỏ của vùng Tây Á, giúp giảm huyết áp, phòng ngừa một số bệnh viêm loét dạ dày, tim mạch. Đặc biệt, hiện nay nhụy hoa nghệ tây còn được biết đến rộng rãi hơn với công dụng làm đẹp như giảm thâm mờ sẹo, sáng da, đều màu, giữ ẩm cho da.

Bước 8: Kiểm tra và giám sát chất lượng

 

Trước khi cho ra thành phẩm đội ngũ kiểm định chất lượng phải kiểm tra rất kỹ lưỡng

Trước khi cho ra thành phẩm, sẽ được kiểm tra nghiêm ngặt với tiêu chuẩn ISO 22000:2018 và an toàn vệ sinh thực phẩm, đảm bảo tối ưu về mặt chất lượng và sản phẩm. 

Bước 8: Đóng gói thành phẩm

Sản phẩm rượu Cửu Long Mỹ Tửu sau khi đóng gói

Trước khi xuất kho và mang ra bày bán tại các cửa hàng, tại xưởng rượu công nhân tại xưởng sẽ kiểm tra và đóng gói kỹ lưỡng. Đặc biệt những vật liệu như bình rượu, giấy carton, thùng đóng gói sẽ được lựa chọn nghiêm ngặt, để tránh làm hư hỏng trong quá trình vận chuyển cũng như đảm bảo được chất lượng của rượu. 

Các sản phẩm của Cửu Long Mỹ Tửu gồm có Ba kích Tửu, Tây Dương Sâm Tửu, Hoàng Hoa Tửu. Dự tính trong tương lai, Cửu Long Mỹ Tửu sẽ cho ra đời nhiều hương vị để đáp ứng được nhu cầu thị hiếu của thị trường. Hiện tại, SomoGold đang có những sản phẩm quà tết với nhiều sự lựa chọn khác nhau. 

Các bạn có thể xem chi tiết tại Link: https://somogold.vn/collections/onsale

Đặc biệt vào mùa tết - xuân Quý Mão 2023 sắp tới, SomoGold có nhận khắc logo thương hiệu theo nhu cầu của khách hàng, xuất hóa đơn VAT, đa dạng mẫu mã và có nhiều chính sách hấp dẫn khi đặt với số lượng lớn. Để công tác chuẩn bị quà tết được tốt nhất các bạn vui lòng liên hệ HOTLINE: 0909 799 311


 


Bạn đang quan tâm gì?

LIÊN HỆ CHÚNG TÔI
messenger
article